Vào ngày 29/5/2022, 6/6 xã đồng loạt tổ chức Ngày chủ nhật xanh đợt II năm 2022, với sự tham gia của 71 đoàn viên, thanh niên.
Đang truy cập :
13
Hôm nay :
2479
Tháng hiện tại
: 68695
Tổng lượt truy cập : 7875403
Sinh hoạt tập thể là một yếu tố chính để duy trì và phát triển các phong trào và đoàn thể thanh thiếu niên, nhưng ít anh chị Phụ trách nào nắm bắt được cốt lõi của những sự việc hay phải làm gì khi tổ chức sinh hoạt tập thể. Để cho các em có thể “tiêu hóa” được những bài học về đạo đức, nhân bản, luân lý... chúng ta nên biến những bài học đó thành những bài ca, điệu múa, vở kịch hay trò chơi. Những hoạt động này không những giúp cho các em tiếp thu bài học một cách thoải mái, tự nhiên, mà còn giúp cho các em được vui chơi thư giãn. Ca hát Trong sinh hoạt của các phong trào thanh thiếu niên, ca hát là một hoạt động chủ lực không thể thiếu, vì nó nói lên được sức mạnh, sự đoàn kết, vui tươi và trẻ trung của đoàn thể đó. Vì ca nhạc mang tính đa diện như hùng tráng, bi thương, vui vẻ, trầm buồn, kích động... tùy theo bài hát cũng như tâm trạng người hát và người nghe. Cho nên chỉ cần nghe một cá nhân hay tập thể hát lên một vài bài hát, thì chúng ta cũng có thể đánh giá được tâm trạng và “trình độ” sinh hoạt của cá nhân hay tập thể đó. Vì vậy, muốn hát cho đúng, cho hay và cho hợp với hoàn cảnh, tuổi tác... chúng tôi xin đưa ra một số nguyên tắc cơ bản sau đây, giúp cho các bạn thành công trong việc dạy hát và học hát. 1. Chọn bài hát: - Chọn những bài thích hợp với lứa tuổi. Thiếu niên thì chọn những bài hát ngắn, vui tươi, hồn nhiên, dễ hát, dễ thuộc.... Thanh niên thì chọn những hùng ca, dân ca, những bài mang tính yêu nước, ca ngợi các chiến công tiền nhân, anh hùng dân tộc... - Chọn những bài hát hợp với hoàn cảnh như: vui tươi, khích động tinh thần (khi buồn ngủ, mệt mỏi...), buồn rầu, nuối tiếc (khi chia tay...) và các hình thức sinh hoạt tập thể khác. - Không chọn những bài tình cảm ủy mị, ướt át, rên rỉ... những bài hát quảng cáo, kích động bạo lực, xuyên tạc... những bài hát mang tính phi giáo dục như chế giễu người tàn tật, già nua, nghèo khổ... 2. Sắp xếp đội hình: Thường thì chúng ta sinh hoạt ngoài trời, cho nên phải chọn đội hình vòng cung hay vòng tròn. Cho các đoàn sinh ngồi sát nhau để tiếng hát đỡ bị loãng. Người hướng dẫn đứng ở giữa hay ở vị trí nào mà mọi người có thể nghe và thấy mình rõ ràng. 3. Chuẩn bị tập hát: - Nếu là bài hát dài thì nên in sẵn để phát hay cho ghi chép. Nếu ngắn thì tập thuộc lòng. 4. Tập hát: - Người hướng dẫn hát thử bài hát một vài lần thật đúng nhịp điệu và rõ ràng. Sự khéo léo của người hướng dẫn - Kiên nhẫn, tập kỹ từ đầu để ai cũng có thể hát được. Ca múa tập thể Ca múa là một trong những sinh hoạt ưa thích của thanh thiếu niên, nó vừa giải trí, vừa vận động, vừa là một phương tiện giáo dục rất hiệu quả. Ca múa là hình thức bộc lộ tình cảm bằng những cử chỉ và điệu bộ một cách có nghệ thuật, cho nên điệu múa phải đi đôi với lời ca, bổ túc cho nhau, làm nổi bật ý tưởng của lời ca. Phải rập ràng, linh động, uyển chuyển, nhịp nhàng theo tiết tấu nhịp điệu của bài ca. Ở đây, chúng tôi không đề cập tới các vũ đoàn chuyên nghiệp, các vũ công nghiệp dư, mà nói đến Ca Múa tập thể nghĩa là những điệu múa mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được. Vì vậy, để đạt được kết quả tốt, chúng ta cần giữ những nguyên tắc cơ bản sau đây: Nguyên tắc sáng tác các điệu múa tập thể: - Biết tiết điệu của bài hát Nguyên tắc tập múa: - Tập thật thuộc bài hát và hát đúng nhịp, đúng tiết điệu. Biểu diễn Thường thì “Ca múa tập thể” không phải là một tiết mục biểu diễn mà chỉ để cùng nhau vui chơi sinh hoạt, nhưng nếu cần (thí dụ trong buổi lửa trại), chúng ta cũng có thể biến nó thành một tiết mục văn nghệ hấp dẫn sinh động mà không phải đầu tư nhiều (vì đã thuộc). Muốn như vậy, khi trình diễn các bạn nhớ:” - Gương mặt phải vui tươi, tay chân uyển chuyển, thỉnh thoảng mỉm cười đúng chỗ. Những bài hát và ca múa thông dụng trong sinh hoạt: Bài hát Nhảy lửa Vũ điệu: Đứng vòng tròn, hai tay trên hông. Con voi Vũ điệu: A. Dùng cùi chỏ tay phải huých vào người kế bên Anh em ta về Vũ điệu: Chia thành từng cặp sẵn. Trên đây là những điệu bài múa tiêu biểu trong các sinh hoạt tập thể còn rất nhiều bài múa đã có sẵn từ lâu trong các tài liệu sinh hoạt, chúng tôi không thể đưa hết vào được. Các bạn cũng có thể dựa theo những bài hát để sáng tạo các điệu múa cho thêm phong phú, đa dạng. Băng reo Băng reo hay tiếng reo âm thanh, lời nói, tiếng hát... đồng loạt và nhịp nhàng của một tập thể, dùng để chào mừng, khen tặng, chế diễu, thán phục, giải trí... và đánh tan bầu không khí tẻ nhạt, uể oải, thụ động, kéo tất cả mọi người nhập cuộc. Có 4 loại băng reo: Đôi khi người ta phối hợp hai, ba hay cả bốn loại trên trong một băng reo. Nhưng cho dù sử dụng loại nào thì chúng ta cũng cần có những yếu tố sau: - Rập ràng, đồng bộ Những yêu cầu của người hướng dẫn Để cho một băng reo đạt chất lượng, người hướng dẫn cần lưu ý: Băng reo tiếng động Trời mưa: 1. Chia ra hai phe, người hướng dẫn chỉ tay vào phe nào thì phe đó vỗ tay một cái (như tiếng mưa nhỏ giọt). Người hướng dẫn đưa tay cao khỏi đầu và quay vòng thì tất cả đều vỗ tay liên tiếp và vỗ lớn. Hạ tay xuống càng thấp thì vỗ càng nhỏ dần. Tùy theo sự linh động của người hướng dẫn để tạo ra những âm thanh như những cơn mưa từ xa ập tới rồi đi qua, xa dần, xa dần... để lại những giọt mưa tí tách. 2. Người hướng dẫn có thể cho làm mưa từ nhỏ đến to hoặc từ to đến nhỏ bằng cách vỗ từ 1 ngón tay, 2 ngón tay... cho đến cả bàn tay, hoặc ngược lại. Vỗ tay theo nhịp: Băng reo tiếng nói Cóc nhái ễnh ương cãi nhau: Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có tiếng kêu khác nhau Tùy theo người hướng dẫn chỉ nhóm nào thì nhóm đó kêu, thỉnh thoảng quay vòng tay trên đầu thì cả 4 nhóm cùng kêu. Cúng đình: Chia làm 2 nhóm, người hướng dẫn đánh tay về nhóm nào thì nhóm đó kêu lên theo âm thanh của “trống, chiêng, mõ”. Nhóm 1: cúng chi, cúng chi Băng reo bài hát và cử điệu Nào đoàn ta tiến: (Bài hát) Nào đoàn ta tiến, theo dấu bao đấng anh hùng. Liều mình xông pha, băng mình qua chốn đạn tên. Lần 1: NHD: “một tay” - Tất cả: “một tay”. Đưa cao một tay vừa nhịp vừa hát lại bài hát. |
Những tin cũ hơn
Số/Ký hiệu | Ngày BH | Trích yếu | |
Kế hoạch Số 278-KH/ĐTN-BPTG | 11/10/2021 | Tải về | |
CV 309-CV/ĐTN | 07/10/2021 | "V/v tăng cường tham gia giám sát; hỗ trợ người dân
bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid - 19” |
Tải về |
CV-308 | 01/10/2021 | Tải về | |
Số 40-BC/UBH | 01/10/2021 | Tải về | |
Số 05-CTr/UBH | 01/10/2021 | CHƯƠNG TRÌNH
Công tác Hội và phong trào thanh niên năm học 2021 – 2022 |
Tải về |
Số 12-KH/UBH | 02/04/2021 | Tải về | |
CHI TIEU | 22/03/2021 | Tải về | |
CHI TIEU | 22/03/2021 | Tải về | |
KH Số: 246-KH/HĐ-ĐKTHTN | 24/02/2021 | Tải về | |
04-CTr/UBH | 19/02/2021 | Tải về |